NHÓM SINH VIÊN NGÀNH KINH TẾ, ĐẠI HỌC QUY NHƠN ĐẠT GIẢI NHÌ “GIẢI THƯỞNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ DÀNH CHO SINH VIÊN TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NĂM 2024”
Ngày 9/11/2024 vừa qua, nhóm sinh viên ngành Kinh tế thuộc Khoa Kinh tế và Kế toán, Trường Đại học Quy Nhơn đã xuất sắc giành Giải Nhì của “Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2024” diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, với đề tài “Nghiên cứu tác động của đặc điểm hộ gia đình đến chi tiêu cho giáo dục ở khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ”.
Nuôi dưỡng đam mê với nghiên cứu khoa học (NCKH)
Nhóm sinh viên gồm Trần Hoàng Anh, Cai Hoài Tân, Nguyễn Hoàng Kiên Khang, Nguyễn Trí Viễn, và Huỳnh Như Ngọc có chung niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Ngay từ năm hai, các bạn đã tích cực tham gia các hoạt động NCKH cấp Khoa, không chỉ để thỏa mãn đam mê mà còn để học hỏi, rèn luyện và nâng cao năng lực nghiên cứu của mình.
Năm học 2022-2023, nhóm tham gia hoạt động NCKHSV với đề tài “Nghiên cứu tác động của đặc điểm hộ gia đình đến chi tiêu cho giáo dục ở khu vực Duyên hải Nam trung bộ” dưới sự hướng dẫn của ThS. Trần Lê Diệu Linh – GV Bộ môn Kinh tế. Sau một thời gian miệt mài nghiên cứu, nhóm đã hoàn thành đề tài và được nghiệm thu cấp Khoa với loại xuất sắc.

Nhóm nghiên cứu nghiệm thu đề tài nghiên cứu cấp Khoa đạt loại xuất sắc trong năm học 2022-2023
Đề tài của nhóm được Hội đồng nghiệm thu đề tài NCKHSV của Khoa Kinh tế và Kế toán lựa chọn dự thi cấp trường, và một lần nữa đề tài nghiên cứu của nhóm đã xuất sắc vượt qua các đề tài khác trong Khối Khoa học xã hội để nhận được Giải nhì của Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường” trong năm học 2022-2023.

Nhóm nghiên cứu dự thi giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường” năm học 2022-2023

Nhóm nghiên cứu đạt Giải nhì của giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường” năm học 2022-2023
Tiếp tục hành trình nghiên cứu để đưa đề tài vươn tới những sân chơi lớn hơn.
Năm học 2023-2024, đề tài nghiên cứu của nhóm vinh dự đại diện cho các đề tài thuộc khối Khoa học xã hội của trường Đại học Quy Nhơn dự thi cấp Bộ - "Giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2024". Vượt qua 536 đề tài của sinh viên ở 95 trường đại học trên khắp cả nước, đề tài của nhóm đã trở thành 1 trong 106 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên lọt vào Vòng chung khảo.
Ngày 7/11/2024, nhóm nghiên cứu đã có mặt tại Trường Đại học Sư phạm TP.HCM để tham gia vòng chung khảo "Giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2024". Tại đây, nhóm nghiên cứu đã trình bày trước Hội đồng những nội dung chính của đề tài như mục tiêu nghiên cứu, lý thuyết nền tảng, phương pháp nghiên cứu, kết quả nghiên cứu và đóng góp chính của đề tài.

Nhóm nghiên cứu có mặt tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM để tham gia Vòng chung khảo
“Giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2024”
Nhóm nghiên cứu cho biết “Chi tiêu cho giáo dục hiện nay ở nước ta được rất nhiều hộ gia đình chú trọng và duy trì ở mức cao, tuy nhiên so với mặt bằng chung của các quốc gia tiên tiến trên thế giới cũng còn hạn chế. Do vậy, nhóm chúng tôi nghiên cứu để tìm hiểu các đặc điểm hộ gia đình ảnh hưởng như thế nào đến chi tiêu cho giáo dục trẻ em của người dân ở 8 tỉnh thành thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ. Nhóm nghiên cứu sử dụng mô hình hồi quy kiểm duyệt Tobit dựa trên Bộ số liệu mức sống dân cư 2020 giúp thu thập các thông tin về chi tiêu cho giáo dục và các đặc điểm kinh tế xã hội của các hộ gia đình. Kết quả cho thấy, mức chi cho giáo dục trung bình chiếm từ 14-23% trong thu nhập, chủ hộ là nữ giới có trình độ học vấn cao thường chi cho giáo dục nhiều hơn so với nam giới và có sự chênh lệch đáng kể giữa các hộ dân ở thành thị và nông thôn về mức chi tiêu này. Kết quả ước lượng bằng mô hình Tobit chỉ ra quy mô hộ gia đình, dân tộc và trình độ học vấn của chủ hộ là những yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến mức chi tiêu cho giáo dục trẻ em của người dân khu vực nghiên cứu. Nghiên cứu cung cấp các bằng chứng khoa học giúp các nhà hoạch định chính sách đưa ra các kế hoạch nhằm thúc đẩy chi tiêu cho giáo dục trong tương lai.”

Nhóm nghiên cứu trình bày các nội dung chính của đề tài trước Hội đồng đánh giá
Ngày 9/11/2024, nhóm lại tiếp tục được xướng tên là chủ nhân Giải Nhì của "Giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2024". Đây là giải thưởng danh giá ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ của nhóm nghiên cứu, và sự hướng dân tận tình của ThS. Trần Lê Diệu Linh. Đặc biệt, kết quả nghiên cứu của các em là niềm tự hào rất lớn của bố mẹ, các thầy/cô của Bộ môn, Khoa và Nhà Trường.

Nhóm nghiên cứu xuất sắc đạt Giải nhì tại “Giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2024”
Đề tài NCKH của Trần Hoàng Anh và nhóm sinh viên ngành Kinh tế là một trong những đề tài xuất sắc bước ra từ Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp Khoa và cấp Trường. Điều này cho thấy, phong trào NCKH tại Trường Đại Học Quy Nhơn nói chúng, và của Khoa Kinh tế và Kế toán đã diễn ra một cách sôi nổi và đã tạo ra diễn đàn nghiên cứu học thuật để sinh viên cùng nhau học hỏi, nghiên cứu, phát triển tư duy và năng lực nghiên cứu của bản thân.